Cách mài cựa gà cho chiến kê chuẩn phương pháp sư kê

Sau đây là các cách mài cựa gà cho chiến kê chuẩn đem lại lợi thế, tỷ lệ thắng cao mà không phải anh em kê thủ nào cũng biết. Các phương pháp được DAGA tổng hợp từ kinh nghiệm của các sư kê, vô cùng hữu ích cho các anh em kê thủ.

Các loại cựa sắt chuyên dùng trong trận chiến

Hiện nay trên thị trường gà chọi, có rất nhiều loại cựa khác nhau và nhiều cách mài cựa gà cho chiến kê khác nhau. Chuyên dụng nhất được các sư kê sử dụng đó là cựa tròn và cựa dao.

  • Cựa tròn: Cựa tròn có hình trụ tròn và phần đầu sắt nhọn. Người làm ra cựa tròn đòi hỏi phải có tính tỉ mỉ rất cao, phần đầu cựa được thiết kế rất nhọn và bén, nên có thể đâm xuyên đối phương. Một chiến kê có lối ra đòn đá hiểm và dứt khoát sẽ trở nên nguy hiểm hơn nếu sở hữu cựa tròn vì khả năng đâm xuyên của nó.
  • Cựa dao: Cựa dao có hình dạng của một chiếc dao nhỏ, nó sắc bén ở phần lưỡi, phần sát thương cao cũng nằm ở phần lưỡi. Như vậy cựa dao phải được bảo quản, chăm sóc thật kỹ càng, được mài gọt lưỡi dao thường xuyên, thì lượng sát thương gây ra rất cao.
cách mài cựa gà
Các loại cựa sắt chuyên dùng trong trận chiến

Cách mài cựa gà cho chiến kê chuẩn sư kê

Cựa gà nếu sử dụng trong một thời gian sẽ dần dần mòn đi, phần lưỡi dao của chúng sẽ không còn sắt nhọn và bén như trước nữa. Vì thế sẽ ảnh hưởng rất lớn trong khả năng ra đòn cũng như sức sát thương từ những đòn đá sẽ không còn hiểm nữa.

Đó cũng chính là lý do để anh em kê thủ luôn luôn phải biết cách chăm sóc, cách mài cựa gà cho chiến kê thường xuyên trở nên sắc bén và đảm bảo được lượng sát thương gây ra từ cựa.

  • Cách mài cựa tròn: Đối với cựa tròn thì mài theo mũi nhọn bằng cách mài xung quanh mũi. Tuyệt đối không dùng đá mài hay giấy mài, mài trực tiếp vào đầu nhọn. Cách mài đó sẽ khiến cho cựa càng mất độ sắc bén đi. Cựa tròn sẽ mài đến khi sáng bóng và thấy độ sắc bén là được. Đặc biệt với cựa tròn thì mũi càng nhọn càng tốt nên các kê thủ nên lưu ý khi mài.
  • Cách mài cựa dao: Cách mài cựa dao khá đơn giản. Mài cựa gà giống như mài dao bình thường, cần phải có một độ nghiêng nhất định chứ không được mài theo góc vuông. Cứ mài cho đến khi cựa sáng bóng và nhìn bằng mắt cũng có thể thấy độ sắc bén của nó.

Cách bảo quản cựa sau khi mài

cách mài cựa gà
Cách bảo quản cựa sau khi mài

Bên cạnh việc nắm được cách mài cựa gà cho chiến kê sắc bén thì anh em cũng cần phải biết cách bảo quản. Bảo quản, cất giữ cựa để chúng không bị mòn, không bị oxi hóa hay xét gỉ.

Khi cựa gà vừa mới sử dụng xong chắc chắn sẽ có dính máu và khi gặp không khí chúng sẽ dễ khiến cho cựa bị oxi hóa. Đặc biệt các kê thủ chưa có kinh nghiệm thường sẽ dùng chanh để khử trùng vệ sinh cho cựa gà. Điều này là một trong những nguyên nhân khiến cựa sẽ dễ bị xảy ra hiện tượng oxi hóa nhất. Sau khi sử dụng xong, kê thủ cần phải lau chùi sạch sẽ và mài sơ qua để sử dụng cho lần sau.

Có thể vuốt sơ qua vài đường bằng giấy hoặc đá mài, sau đó lau khô bằng vải sạch. Sử dụng dung dịch dầu máy trắng trong để bôi xung quanh cựa. Sau đó bỏ chúng vào túi da hoặc túi nilon để bảo quản kỹ. Lần sau sử dụng chỉ cần lấy khăn khô lau lại vài lần là xong.

Những lưu ý quan trọng về cách mài và bảo quản cựa

cách mài cựa gà
Những lưu ý quan trọng về cách mài và bảo quản cựa
  • Hạn chế mài trực tiếp vào mũi cựa: Mũi cựa là phần quan trọng nhất, quyết định độ sắc bén và hiệu quả khi chiến đấu của cựa gà. Nếu mài trực tiếp vào mũi cựa sẽ khiến cho mũi bị mòn và không còn đủ độ sắc bén, ảnh hưởng đến kích thước và cựa gà sẽ không còn đạt được những tiêu chuẩn như lúc ban đầu.
  • Mài cựa ở góc độ phù hợp: Góc độ mài cựa cũng ảnh hưởng đến độ sắc bén và hiệu quả của cựa gà. Kê thủ nên mài cựa ở góc độ 45 độ, đảm bảo cựa gà sắc bén và dễ dàng đâm xuyên đối thủ.
  • Sử dụng đá mài phù hợp: Đá mài là dụng cụ quan trọng để mài cựa gà. Kê thủ nên sử dụng đá mài có chất lượng tốt, đảm bảo cựa gà được mài sắc bén và không bị mòn nhanh.
  • Vệ sinh cựa gà sau khi mài: Sau khi mài cựa gà, kê thủ cần vệ sinh cựa gà sạch sẽ, loại bỏ bụi bẩn và dầu mỡ bám trên cựa. Điều này giúp bảo vệ cựa gà khỏi bị rỉ sét và tăng tuổi thọ cho cựa.
  • Bảo quản cựa gà ở nơi khô ráo, thoáng mát: Cựa gà là kim loại, dễ bị rỉ sét nếu bảo quản ở nơi ẩm ướt. Do đó, kê thủ cần bảo quản cựa gà ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh tiếp xúc trực tiếp với nước.
  • Bảo quản cựa gà trong hộp đựng chuyên dụng: Hộp đựng chuyên dụng sẽ giúp bảo vệ cựa gà khỏi bị rơi, va đập và trầy xước.

Kết luận – Cách mài cựa gà

Vừa rồi là cách mài cựa gà cho chiến kê và cách bảo quản được đúc kết từ kinh nghiệm của các sư kê mang lại hiệu quả cao, nắm chắc tỷ lệ thắng của chiến kê trong trận đấu. Mong bài viết này mang đến những thông tin bổ ích cho anh em về cách mài cựa gà. Ngoài ra, anh em có thể trực tiếp trải nghiệm đá gà trực tiếp thomo hôm nay tại sân chơi uy tín DAGA với nhiều ưu đãi hấp dẫn dành cho cược thủ. Chúc anh em kiếm bộn tiền từ bộ môn này!

>>> Xem thêm: Top giống gà đá cựa sắt ở Việt Nam: Nhận biết và chọn lựa

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *